Thứ Năm, 22 tháng 10, 2020

ĐTC Phanxicô nói gì về kết hợp đồng tính dân sự? Một lời giải thích của CNA

Bài này được dịch từ "What did Pope Francis say about civil unions? A CNA Explainer"

Trong một bộ phim tài liệu công chiếu hôm thứ Tư tại Rome, trong đó có ĐTC Phanxicô kêu gọi việc luật dân sự cho các cặp đồng tính được chấp thuận, khác với quan điểm của văn phòng giáo lý của Vatican và những vị tiền nhiệm Giáo hoàng.

Nhận xét được đưa ra giữa của bộ phim tài liệu phản ánh về việc chăm sóc mục vụ cho những người xác định họ là LGBT.

“Người đồng tính có quyền để là một phần tử của gia đình. Họ là con cái của Chúa và có quyền ở trong gia đình. Không ai trong họ phải bị đuổi ra khỏi nhà, hoặc bị làm cho khốn khổ vì điều đó,” ĐTC Phanxicô nói trong bộ phim cách ngài suy nghĩ về việc chăm sóc mục vụ.

Sau những nhận xét đó, và trong những bình luận có khả năng gây ra tranh luận giữa những người Công giáo, ĐTC Phanxicô đã đưa ra suy luận của ngài cách trực tiếp (không qua bài viết trước) về luật dân sự cho các cặp đồng tính.

“Chúng ta phải tạo ra là một luật dân sự về sự kết hợp của người đồng tính. Bằng cách đó, họ được luật lệ che chở, ”ĐTC nói. "Tôi ủng hộ điều đó."

Các nhận xét là từ “Francesco/Phanxicô”, một bộ phim tài liệu về cuộc đời và chức vụ của ĐTC Phanxicô, được công chiếu vào ngày 21 tháng 10 trong khuôn khổ Liên hoan phim Rome và dự kiến ​​sẽ công chiếu ở Bắc Mỹ vào Chủ nhật.

Bộ phim ghi lại cách tiếp cận của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với các vấn đề xã hội cấp bách, và mục vụ của GH đối với những người sống, theo cách nói của Đức Giáo hoàng, “ở bên lề của cuộc sống”.

Với các cuộc phỏng vấn với các nhân vật của Vatican bao gồm cả Hồng y Luis Tagle và những người cộng tác khác của ĐTC, “Francesco” nhìn vào sự ủng hộ của ĐTC đối với người di cư và người tị nạn, người nghèo, những việc ngài làm đối với vấn đề lạm dụng tình dục của các giáo sĩ, vai trò của phụ nữ trong xã hội, và sự chấp nhận của người Công giáo và những người khác đối với những người xác định là LGBT.

Bộ phim đề cập đến hoạt động mục vụ của ĐTC Phanxicô với những người xác định là LGBT, bao gồm câu chuyện về ĐTC khuyến khích hai người đàn ông Ý có quan hệ đồng tính, hãy nuôi dạy con cái của họ trong nhà thờ giáo xứ của họ, và một trong hai người cho biết. rất có lợi cho con cái của mình.

“ĐTC không đề cập đến ý kiến ​​của mình về gia đình tôi. Có lẽ ĐTC đang tuân theo tín điều của giáo lý về điểm này,” người đàn ông ấy nói, khi ca ngợi ĐTC cho sự chấp nhận, thái độ hoan nghênh và sự khích lệ.

Nhận xét của Giáo hoàng về luật dân sự cho cặp đồng tính được đưa ra giữa phần của bộ phim tài liệu đó. Nhà làm phim Evgeny Afineevsky nói với CNA rằng ĐTC đã đưa ra lời mời gọi về việc kết hợp dân sự trong một cuộc phỏng vấn mà người viết tài liệu đã thực hiện với ĐTC.

Lời kêu gọi trực tiếp của ĐTC về luật kết hợp dân sự thể hiện sự thay đổi quan điểm so với những người tiền nhiệm và từ lập trường thận trọng hơn của chính ĐTC đối với việc kết hợp dân sự trong quá khứ. (Từ người dịch: vì thế giới hôm nay khác với trước đây).

Năm 2010, khi còn là Tổng Giám mục của Buenos Aires, ĐTC Phanxicô đã phản đối những nỗ lực hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Trong khi Sergio Rubin, người viết tiểu sử của vị giáo hoàng tương lai này, gợi ý rằng ĐTC Phanxicô ủng hộ ý tưởng về kết hợp dân sự như một cách để ngăn chặn việc chấp nhận cách trọn vẹn hôn nhân đồng giới ở Argentina, thì Miguel Woites, giám đốc hãng tin Công giáo Argentina AICA, đã bác bỏ vào năm 2013 rằng khẳng định đó không là thật.

Nhưng việc đề cập của ĐTC là trước đây ngài đã “ủng hộ” việc kết hợp dân sự dường như xác nhận các báo cáo của Rubin và những người khác nói rằng Đức Hồng Y Bergoglio lúc đó đã một cách riêng tư ủng hộ ý tưởng kết hợp dân sự của các cặp đồng tính như một thỏa hiệp ở Argentina.

Trong cuốn sách “On Heaven and Earth” năm 2013, ĐTC Francis đã không bác bỏ việc có thể của kết hợp dân sự cách thẳng thừng, nhưng đã nói rằng các luật “đồng hóa” các mối quan hệ đồng tính với hôn nhân là “một sự thụt lùi nhân học” và ngài bày tỏ lo ngại rằng nếu các cặp đồng tính “được trao quyền nhận con nuôi, trẻ em có thể bị ảnh hưởng. Mỗi một người cần một người cha nam và một người mẹ nữ để giúp ngưởi ấy định hình bản sắc của mình ”.

Năm 2014, Fr. Thomas Rosica, khi đang làm việc trong văn phòng báo chí của Tòa Thánh nói với CNA rằng ĐTC Francis đã không bày tỏ sự ủng hộ đối với việc kết hợp đồng tính theo luật pháp, sau khi một số nhà báo báo cáo rằng ĐTC đã ủng hộ trong một cuộc phỏng vấn năm đó. Khi đề nghị về kết hợp dân sự được tranh luận ở Ý, Rosica nhấn mạnh rằng ĐTC Phanxicô sẽ không tham gia cuộc tranh luận, nhưng sẽ nhấn mạnh giáo huấn Công giáo về hôn nhân.

Năm 2003, dưới sự lãnh đạo của Hồng y Joseph Ratzinger và dưới sự chỉ đạo của ĐTC Gioan Phaolô II, Bộ Giáo lý Đức Tin của Vatican đã dạy rằng “sự tôn trọng đối với những người đồng tính không thể dẫn đến việc chấp thuận hành vi đồng tính luyến ái hoặc sự công nhận của pháp luật về kết hợp đồng tính. Lợi ích chung đòi hỏi luật pháp phải công nhận, cổ võ và bảo vệ hôn nhân là nền tảng của gia đình, đơn vị chính yếu của xã hội.”

“Sự thừa nhận của luật pháp về kết hợp đồng tính hoặc đặt họ ngang hàng với hôn nhân sẽ không chỉ có nghĩa là chấp thuận những hành vi lệch lạc, với hậu quả là biến nó trở thành một hình mẫu trong xã hội ngày nay, mà còn che lấp những giá trị cơ bản của di sản chung của nhân loại. Giáo hội không thể không bảo vệ những giá trị này, vì lợi ích của người nam và nữ và vì lợi ích của chính xã hội,” Bộ Giáo lý Đức tin nói thêm, những kêu gọi ủng hộ cho những kết hợp đó từ các chính trị gia là “vô đạo đức cách nặng nề”.

“Thậm chí theo cách so suy luận rất rời rạc, kết hợp đồng tính luyến ái không hoàn thành mục đích mà hôn nhân và gia đình xứng đáng sự công nhận là thuộc về một phân loại nhất định. Ngược lại, có những lý do chính đáng để cho rằng những kết hợp như vậy có hại cho sự phát triển đúng đắn của xã hội loài người, đặc biệt nếu tác động của chúng đối với xã hội ngày càng tăng,” bài viết của Bộ Giáo lý Đức tin nói.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét