Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

Nghiên cứu: Phụ nữ dùng thuốc viên ngừa thai dễ mắc bệnh Crohn (viêm đường ruột) hơn 300%

Một nghiên cứu mới của Mỹ đã nhận  thấy sự gia tăng rất lớn căn bệnh Crohn (viêm đường ruột) nơi phụ nữ trong 50 năm qua, trùng hợp việc ra mắt và sử dụng cách phổ biến các thuốc tránh thai đường miệng từ những năm 1960.

Bệnh Crohn là một bệnh nan y ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa đặc trưng bởi đau bụng, tiêu chảy nặng, sốt, mệt mỏi, sụt cân và suy dinh dưỡng.

Nhà  nghiên cứu về dạ dày-ruột của Harvard, Dr Hamed Khalili nhận  thấy rằng những người đã sử dụng thuốc viên 5 năm trở lên có nguy cơ phát triển bệnh Crohn 300%, nhiều hơn so với những người chưa bao giờ sử dụng nó.

Tiến sĩ Khalili giải thích rằng trong khi các loại thuốc tránh thai đường miệng không trực tiếp gây ra bệnh Crohn, ông nhận thấy rằng các hoóc-môn tổng hợp có tác dụng phụ làm cho nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Các tác dụng phụ này bao gồm việc làm mỏng niêm mạc đường ruột khiến nó giảm khả năng giữ chất thải của tiêu hóa, giảm số các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, và có tác động tiêu cực đến hệ miễn dịch.

“Điều rất rõ ràng là việc sử dụng thuốc tránh thai đường miệng tự chính nó không gây nên bệnh viêm đường ruột. Nhưng là sự kết hợp của việc sử dụng thuốc ngừa thai đường miệng với xu hướng di truyền của từng cá nhân để dẫn đến bị mắc bệnh viêm đường ruột ,” Khalili nói với báo Daily Mail.

“Sự tương tác giữa hai điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh một cách đáng kể đối với một cá nhân," ông nói.

Tiến sĩ Khalili nói thêm rằng nghiên cứu của ông đã không nhìn vào những người sử dụng thuốc có tên  là “viên uống sáng hôm sau” (Morning After Pill), nhưng ông dự đoán rằng liều lượng siêu cao của cùng một loại dược phẩm được dùng trong thuốc tránh thai qua đường miệng thông thường sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Crohn hơn nữa.

Ông nói rằng sàng lọc di truyền có thể ngăn cản những người phụ nữ có khuynh hướng di truyền về bệnh viêm đường ruột khỏi việc sử dụng các dược phẩm này.

Sự phổ biến rộng rãi của “viên uống sáng hôm sau” (Morning After Pill), người mua có thể dùng mà không cần tư vấn y tế, có thể làm nhiều phụ nữ mắc phải nguy cơ này hơn.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho phép bán “viên uống sáng hôm sau” (Morning After Pill) mà không cần đến toa thuốc của  bác sĩ từ  năm 2006. Khi FDA đã chấp thuận thương hiệu “Ella”, viên uống sáng hôm sau  trong năm 2010, nó được cho phép bán trên thị trường như là “thỉnh thoảng” để ngừa thai khẩn cấp, người nữ cần phải dùng nó ngay cả 5 ngày sau khi giao hợp.

Tuy nhiên, FDA cảnh báo Ella không an toàn cho phụ nữ sử dụng thường xuyên  mà chỉ là thỉnh thoảng, vì họ không có dữ liệu về sự an toàn của nó khi sử dụng lâu dài.

Chuyển ngữ từ Women who take birth control pill 300% more likely to get Crohn’s disease: study

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét