Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Chương trình 12 bước chữa nghiện

Bài này được lấy từ phần đầu của trang này Phương pháp chữa nghiện

Có lúc nào trong đời bạn cảm thấy ý chí như bị tê liệt không? Nghĩa là tự cảm thấy có một lực đen nào đó điều khiển bên trong mạnh hơn sức riêng và ý chí của mình, và hầu như mình không cưỡng lại được nữa? Và đây quả là một nỗi khổ tâm thầm kín.

Chương trình 12 bước chữa nghiện rượu
(AA = Alcoholics Anonymous)

Bill Wilson, nguời đồng sáng lập Chương Trình Mười Hai Bước Chữa Nghiện Rượu đã cảm thấy như vậy một cách chán chường. Anh ta đã rơi xuống đáy sâu của con dốc không còn đường thoát ngoài chuyện nghĩ tới tự tử. Qua những kinh nghiệm vật vã và nhiều suy tư tìm ra con đường đi tới, Bill Wilson đã cùng với Eddie Dowling, sj. ở St Louis Hoa Kỳ lập ra một chương trình đề chữa trị chính mình và giúp nhiều người khốn khổ khác tìm ra lối thoát. Và những người đã tìm được lối thoát và hồi phục này đã cùng liên kết với nhau lập ra một "phong trào" lấy tên là "Những Người Nghiện Rượu Ẩn Danh" gọi tắt là AA (Alcoholics Anonymous). Phương pháp này gồm 12 bước như một tiến trình đi liền với nhau, rất hợp với qui trình tâm lý trị liệu (therapy, healing) của nhà tâm lý nổi tiếng của thời đại là Karl Jung. Hiện nay phong trào AA đã lan rất rộng, âm thầm hoạt động và đã hối phục cho biết bao nhiêu người tuyệt vọng.

Điều lạ lùng mà phương pháp khoa học tâm lý ngày nay khám phá ra là bao lâu mình nghĩ có thể dùng ý chí để vượt qua thí mình vẫn không thể vượt qua được. Vì thế mà bước đầu đã khẳng định ngay:

  • Bước 1: công nhận sức mình không tự chừa bỏ được.
  • Bước 2: tin vào một Quyền Năng lớn hơn từ trên có thể làm cho mình hồi phục. Đối với người tin đạo Chúa thì niềm tin này thật rõ rệt.
  • Bước 3: quyết định trao phó ý chí và đời mình cho Đấng Quyền Năng lo lắng.
  • Bước 4: quyết tìm một lối sống mới.
  • Bước 5: công nhận với Chúa, với chính mình và người khác về những sai trái đã gây ra.
  • Bước 6: Sẵn sàng mở rộng để Chúa giải thoát cất bỏ.
  • Bước 7: Khiêm nhường xin Chúa tháo gỡ.
  • Bước 8: Kể ra những người mình đã làm tổn hại, và muốn đền bù lại.
  • Bước 9: Đền bù trực tiếp những người mình đã làm tổn hại, trừ trường hợp làm thế có thể gây tổn hại khác.
  • Bước 10: Tiếp tục tìm ra một lối sống mới.
  • Bước 11: Tìm phương cách cầu nguyện để luôn tiếp xúc được với Chúa, nhận ra ý Chúa cho đời mình và xin ơn sức mạnh để thể hiện.
  • Bước 12: Nhiệt thành chuyển Tin Vui có thể chữa bệnh nghiện này cho những người khác.

Qui trình tâm lý và qui trình trong Văn Hoá Việt

Hiện nay phương pháp tâm lý thực nghiệm của chương trình chữa nghiện rượu AA (Alcoholics Anonymous) đang được áp dụng rất hiệu quả vào các loại nghiện khác như nghiện ăn thái quá, nghiện cờ bạc, nghiện xì ke, và ngay cả nghiện tình dục (sex) v.v.

Hậu quả của những loại bệnh nghiện thật khủng khiếp, ai cũng thấy. Tình trạng nhiều gia đình bị tan vỡ cũng do bệnh nghiện này. Bị ám ảnh cũng giống như bị quỉ ám. Không phải chỉ có nghiện rượu, cờ bạc, tình dục, xì ke... mà còn nhiều hình thức khác nữa. Truyền thống đạo Chúa gọi là "bẩy mối tội đầu," tức là bẩy thứ bệnh, bẩy loại quỉ nằm sẵn trong máu, "từ khi mới sinh," đôi khi do di truyền từ dòng họ nữa. Bẩy tội gốc đó là: kiêungạo, hà tiện, mê dâm, hờn giận, mê ăn uống, ghen ghét, làm biếng.

Bạn có thể đọc thêm ở đây.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét